เซนเซอร์กล้องวงจรปิด CMOS และ CCD ต่างกันยังไง?

Last updated: 29 มี.ค. 2565  |  579 จำนวนผู้เข้าชม  | 

nanasatcctv

==============================================================================================================================================  

สาระน่ารู้กับ NANA-SAT 

        กล้องวงจรปิดนั้นมีการแบ่งการแสดงผลภาพและวิดิโอเป็น 2 ประเภท ได้แก่ภาพกล้องขาวดำและกล้องสี ซึ่งในการใช้งานแต่ละแบบนั้นจะต้องมีการเลือกใช้ตามความเหมาะสมของการใช้งานจริงและสถานที่จริงที่จะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด

Complementary Metal Oxid Semiconductor (CMOS)

         เป็นเซนเซอร์ที่จะมีแผงวงจรอยู่ด้านข้างของเซนเซอร์ภาพเพื่อทำการแปลงพลังงานแสงเป็นแรงดันไฟฟ้า และทำการแปลงแรงดันไฟฟ้าเป็นข้อมูลดิจิตอลทันที

Charge Coupled Device (CCD)

     เป็นเซนเซอร์แบบอุปกรณ์อนาล็อก จะมีแต่วงจรที่ทำหน้าที่รับแสงเพียงอย่างเดียว ดังนั้นเซนเซอร์แบบ CCD จะมีความไวแสงสูง เพราะมีส่วนที่รับแสง ซึ่งสามารถรับแสงได้ตั้งแต่ Ultraviolet (UV) - Infrared ( IR ) การตรวจจับวัตถุ  ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าแบบ CMOS เนื่องจากราคาต้นทุนในการผลิตที่สูงกว่าแบบ CMOS

ข้อแตกต่างระหว่างเซนเซอร์แบบ CMOS และแบบ CCD

        แบบ CCD นั้นเป็นเซนเซอร์แบบอุปกรณ์อนาล็อก จึงจะมีแต่วงจรที่ทำหน้าที่รับแสง ดังนั้นจึงมีความไวแสงสูงกว่าแบบ CMOS เพราะมีส่วนที่รับแสงได้มากกว่า แต่ในขณะเดียวกันจะทำงานได้ช้ากว่าแบบ CMOS เนื่องจากเซนเซอร์แบบ CMOS นั้นสามารถทำงานในตัวได้เองเนื่องจากมีแผงวงจรเสริมที่สามารถแปลงแรงดันไฟฟ้าเป็นข้อมูลดิจิตอลได้ทันที ในขณะที่เซนเซอร์แบบ CCD จะต้องส่งสัญญาณไปแปลงค่าเป็นดิจิตอล อีกทั้งเซนเซอร์แบบ CCD จะมีคุณภาพที่ดีกว่าเพราะเซนเซอร์แบบ CCD รับแสงได้มากกว่าจึงมีความละเอียดและคมชัดกว่าแบบ CMOS 

กล้องวงจรปิดแบบสี กับ กล้องวงจรปิดแบบขาวดำ?

        กล้องวงจรปิดแบบสี จะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในช่วงเวลากลางวันหรือในบริเวณสถานที่ที่มีแสงสว่างมากหรือ เช่น ร้านมินิมาร์ท ร้านขายของ ร้านทอง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรสินค้า เป็นต้น เนื่องจากเป็นกล้องที่ใช้การประมวลผลเซนเซอร์แบบ CCD ที่มีส่วนในการไวต่อการรับแสงสูง ดังนั้นภาพที่ได้จะมีความละเอียดและคมชัดสูง สามารถมองเห็นรายละเอียดรอบ ๆ ได้เป็นอย่างดี

        กล้องวงจรปิดแบบขาวดำ เป็นเซนเซอร์แบบ CMOS จะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในสถานที่ที่มีแสงสว่างน้อย เช่น โกดังสินค้า โรงจอดรถ โรงจอดรถห้างสรรสินค้า โรงหนัง หรือในช่วงเวลากลางคืน ช่วงเช้ามืด เป็นต้น แต่คุณภาพและประสิทธิภาพจะไม่ด้อยกว่าแบบ CCD เพราะเนื่องจากภาพขาวดำนั้นเมื่อใช้กับบริเวณที่มีแสงสว่างน้อยก็จะมีประสิทธิภาพในความคมชัดของวิดิโอภาพสูงตามไปด้วยเหมาะสมกับการใช้งาน

        ดังนั้น ในการเลือกใช้กล้องวงจรปิดนั้นจึงมีความจำเป็นในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานที่และเวลา นั่นก็คือ หากใช้งานในช่วงเวลากลางวัน หรือสถานที่ใหญ่ มีแสงสว่างมาก ก็จะเน้นใช้งานแบบกล้องวงจรปิดแบบสี ส่วนในเวลากลางคืนที่จะต้องมีการเฝ้าระวังหรือบริเวณสถานที่ที่มีแสงสว่างน้อยก็จะใช้งานกล้องวงจรปิดแบบขาวดำ แต่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้มีการใช้งานร่วมกันของชิปแบบ CCD และ CMOS แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องต่ออุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและกระจายสัญญาณให้สามารถตรวจจับภาพได้ดีขึ้น แต่ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายกับค่าอุปกรณ์เสริมเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

         แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีงบประมาณในการจ่ายค่าติดตั้งกล้องวงจรปิดในราคาสูงเสมอไป เนื่องจากสามารถดัดแปลงได้ด้วยการแก้ปัญหาเฉพาะเช่นหากมีงบประมาณน้อยและจำเป็นจะต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดก็สามารถติดตั้งหลอดไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่างเพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าอุปกรณ์เสริม อีกทั้งกล้องวงจรปิดนั้นมีหลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งาน หากเป็นสถานที่บริเวณกว้างก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้งานกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งได้มุมเดียว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนกล้องวงจรปิดให้เป็นแบบหมุน หรือ SPEEDDOME เพื่อสามารถรับภาพได้ทั่วบริเวณ แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงด้วยว่าสภาพบริเวณรอบ ๆ นั้นเหมาะสมกับการติดตั้งใช้งานกับกล้องวงจรปิดประเภทนั้นหรือไม่ เพราะหากไม่คำนึงถึงข้อนี้ ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายภายหลังตามมาทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

หากสนใจปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดสินค้ากล้องวงจรปิด ติดต่อได้ที่

Tel : 054 011116 หรือ 086 670 1900

FACEBOOK PAGE : กล้องวงจรปิดลำปาง nana-sat หรือ LINE ID : @nanasat

:: 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้