ก่อนซื้อกล้องวงจรปิดต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

Last updated: 29 มี.ค. 2565  |  599 จำนวนผู้เข้าชม  | 

nanasatcctvlampang

 
ซื้อกล้องวงจรปิดต้องพิจารณาอะไรบ้าง? ควรซื้อแบบไหนถึงจะดี?
 
สาระน่ารู้กับ Nanasat
 
        ส่วนใหญ่แล้วประโยคคำถามนี้มักจะเป็นคำถามยอดฮิตเมื่อเรามีความต้องการเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์สำหรับใช้งาน แต่ในกรณีที่สินค้าเหล่านั้นมีราคาสูง ผู้บริโภคก็มักจะใช้เวลาการตัดสินใจในการเลือกสินค้าที่เหมาะสม คุ้มค่ากับราคาในกระเป๋าและมีระยะเวลาที่ใช้งานได้ยาวนาน จึงต้องใช้เวลาคิดและการตัดสินใจที่รอบคอบมากขึ้น
        แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาซะทีเดียว เพราะสินค้าแต่ละประเภทนั้น มักจะมีจุดเด่น จุดด้อยที่ไม่เหมือนกัน และการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดนั้น ก็มีวิธีการที่จะใช้พิจารณาการเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานและประหยัดราคาในกระเป๋าอีกด้วย
 
        ถ้าเช่นนั้นก็มาถึงคำถามที่ว่า หากต้องการซื้อกล้องวงจรปิดล่ะ? ควรเลือกซื้อแบบไหนอย่างไรกันนะ?
 
        1. สถานที่ทำไมจึงต้องเลือกดูสถานที่ก่อนเป็นอันดับแรก?
        ความจำเป็นที่ต้องดูสถานที่ก่อนเป็นอันดับแรกก็เพราะ เพื่อที่จะเลือกประเภทกล้องที่จะเหมาะสมกับการใช้งานกับสถานที่ เพราะกล้องวงจรปิดแต่ละประเภทนั้นขึ้นอยู่กับแสงสว่างในสถานที่ว่ามีมากน้อยเพียงใด มีการเปลี่ยนแปลงของแสงสว่างบริเวณที่ต้องการติดตั้งมากน้อยแค่ไหน หากเป็นพื้นที่ที่มีแสงสว่างตลอดเวลา อธิเช่น ห้างสรรสินค้า ร้านขายของ มินิมาร์ท ก็จะใช้กล้องประเภทสีมากกว่าเนื่องจากมีเซนเซอร์ชิปของ CCD ที่ให้ความละเอียดคมชัดในเรื่องของแสงและสีมากกว่า 
 
         2. จุดบริเวณที่ต้องการติดตั้งภายนอกหรือภายในอาคาร : ทำไมต้องดูจุดบริเวณที่ต้องการติดตั้ง? มีความจำเป็นอย่างไร?
        ความจำเป็นรองลงมาของการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดก็คือต้องคำนึงถึงจุดบริเวณที่ต้องการติดตั้งด้วย เพราะเหตุผลเดียวกับการเลือกสถานที่ หากเป็นสถานที่ที่มีแสงสว่างมาก เช่น ห้างสรรสินค้า แต่จุดบริเวณที่ต้องการติดตั้งเป็นมุมอับ หรือ มีแสงสว่างเข้าได้น้อยหรือแสงสว่างเข้าไม่ถึง ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนประเภทของกล้องวงจรปิดให้เป็นชิปเซนเซอร์แบบ CMOS ที่ให้ความละเอียดคมชัดในเรื่องของความคมชัดในที่มืดหรือแสงสว่างน้อย ก็จะเหมาะสมกับการใช้งานตามสถานการณ์ของจุดบริเวณที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิด
 
        3. ความละเอียดของภาพ 
        ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นคือความละเอียดของภาพที่ต้องการนั้น ต้องการความคมชัดมากขึ้นแค่ไหน ระดับความสำคัญของการใช้งานกับสถานที่นั้นควรใช้ความละเอียดของภาพมากน้อยเพียงใด อธิเช่น หากติดตั้งกล้องวงจรปิดในร้านขายทอง ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้กล้องวงจรปิดที่มีความละเอียดภาพสูงขึ้น เพื่อที่จะมองเห็นพฤติกรรมต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลในร้านค้า เพื่อที่หากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ก็สามารถนำคลิปบันทึกจากกล้องวงจรปิดในการบ่งชี้สถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ ได้ แต่หากใช้กล้องวงจรปิดที่มีความละเอียดน้อยในร้านขายทอง หากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ก็อาจจะมีคลิปหลักฐานน้อย ตามสืบได้ยากเนื่องจากภาพเหตุการณ์ไม่ชัด เป็นต้น
 
        4.  การเลือกขนาดของกล้องวงจรปิด
        ในการเลือกขนาดของกล้องวงจรปิดนั้น ขึ้นอยู่กับสถานที่จะติดตั้ง เพราะบางสถานที่มักจะมีสเปคขนาดสำหรับการใช้งานอยู่เดิมแล้ว ก็จะมีราคาสูงขึ้นกว่าปกติ เช่น สถานที่ราชการ บริษัทเอกชน เป็นต้น ซึ่งหากเรานำมาใช้งานเอง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ขนาดหรือสเปคเดียวกันกับบริษัทใหญ่เหล่านั้น เพราะสเปคหรือขนาดที่เยอะเกินไปเราก็ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เพื่อเซฟค่าใช้จ่าย
        ดังนั้น หากต้องการเลือกขนาดของกล้องวงจรปิดนั้น มีชิปเซนเซอร์อยู่ 2 แบบคือ CCD และ CMOS ประกอบไปด้วย 5 ขนาด คือ 1/2", 1/3", 1/4", 2/3" และ 1 ซึ่งหากต้องเลือกขนาด 1/2", 1/3", 1/4" ขนาดที่ควรเลือกก็ควรจะเป็น 1/2" เพราะตัวชิปเซนเซอร์จะมีขนาดใหญ่กว่า มุมมององศาจะกว้างกว่าแบบ 1/3" และ 1/4" เพราะแบบขนาด 1/3" จะมีชิปเซนเซอร์เล็กกว่าแบบ 1/2" และแบบขนาด 1/4" ที่มีชิปเซนเซอร์ที่เล็กกว่าแบบ 1/2" และ 1/3" เพราะเป็นขนาดที่ชิปเซนเซอร์เล็กที่สุด สเปคจะต่ำสุด 
 
        5. ผู้ให้บริการ
        ผู้ให้บริการเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นในการติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งส่วนมากจะนิยมเลือกผู้ให้บริการติดตั้งที่อยู่ใกล้ที่สุด เนื่องจากจะเซฟค่าใช้จ่ายลง เพราะหากเลือกผู้ให้บริการที่อยู่ไกลหรือต่างจังหวัดก็ต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเดินทางในการติดตั้งเพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งนี้ไม่ใช่เพียงแต่จะเลือกผู้ให้บริการบริเวณใกล้เคียงแต่เพียงเท่านั้น แต่ควรที่จะเลือกผู้ให้บริการที่มีบริการหลังการขายด้วย เนื่องจากบริการหลังการขายนั้นสำคัญที่หากการติดตั้งมีปัญหาภายหลัง กล้องไม่ติดหรือดูไ่ม่ได้ กล้องชำรุด ก็สามารถที่จะติดต่อข้อให้ทางผู้ให้บริการติดตั้งเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้ อีกทั้งยังมีประกันสำหรับกล้องชำรุดหรือมีปัญหาขณะใช้งานก็สามารถที่จะติดต่อรับประกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพราะมีการรับประกันของผู้ใ้ห้บริการนั่นเอง

===========================================
 
ขอขอบคุณหัวข้อและบทความดี ๆ จาก https://www.tora.co.th/Post.aspx?ID=112
สนใจติดต่อสอบถามหรือต้องการปรึกษาการติดตั้งกล้องวงจรติดต่อได้ที่ :
Tel : 054 011116 ( บริษัท นานาแซท )
หรือ : 086 6701900 
FACEBOOK PAGE : กล้องวงจรปิดลำปาง Nana-sat
Line Add : @nanasat
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้