ศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิดลำปาง CCTV - Nanasat

Last updated: 6 ม.ค. 2566  |  550 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิดลำปาง CCTV - Nanasat

 

ศัพท์เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด (CCTV)

        แต่ละท่านเคยมีปัญหาเกี่ยวกับการสื่อสารกับช่างติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือผู้ให้บริการกล้องวงจรปิดหรือไม่? แน่นอนว่าหากท่านเคยมีปัญหา หรือ มีตัวกล้องวงจรปิด สเปคในใจแล้วล่ะก็ ต้องคุยกับทางร้าน หรือ สื่อสารยังไงกันนะเวลาต้องการสั่งซื้อหรือบอกสเปครุ่นที่ต้องการให้ทางร้านที่ให้บริการเข้าใจ?

    ไม่เพียงเท่านั้น หากเมื่อผู้ให้บริการติดตั้งกล้องวงจรเสนอสเปครุ่นกล้องวงจรตัวนั้นตัวนี้เต็มไปหมด ท่านจะเข้าใจได้ยังไงได้ยังไงกันนะว่าแต่ละรุ่นแตกต่างและมีรูปแบบประเภทแบบใด?

        คำตอบของท่านอยู่ที่นี่แล้ว ศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด ที่จะทำให้ท่านได้รับความรู้ ความเข้าใจ ของตัวกล้องวงจรปิดได้มากขึ้น สามารถนำไปคุยกับช่างติดตั้งที่ให้บริการก็ดี เพื่อเป็นตัวตัดสินใจในการซื้อกล้องวงจรแต่ละยี่ห้อก็ดี มองทางไหนก็คุ้มค่า


        ศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิดพื้นฐานประกอบไปด้วย ดังนี้

 

CCTV หรือ Close Circuit Television 

        โทรทัศน์สำหรับดูกล้องวงจรปิด (โทรทัศน์วงจรปิด) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดสำหรับเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างกับระบบ Broadcast TV (โทรทัศน์แบบแพร่ภาพ) ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถรับชมได้

         คำว่า กล้องวงจรปิด  มาจากหลักการของไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือก็คือรูปแบบของ ไฟฟ้าครบวงจร ที่มีการทำงานอยู่ตลอดเวลา

Auto lris ระบบเลนส์กล้อง

        ระบบเลนส์กล้องนั้นมีความสามารถในการปรับรูรับแสงอัตโนมัติ เพื่อปรับระดับแสงให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทำให้ภาพที่ได้รับนั้นมีความสว่างของแสงในระดับที่ถูกต้องเหมาะสม

 

BLC (Back Light Compensation)

        การชดเชยแสงและภาพ เพื่อเกิดการโฟกัสภาพและได้รับการปรับความสว่างจนสามารถมองเห็นรายละเอียดได้ โดยไม่สนใจวัตถุที่อยู่โดยรอบ ในภาษาของช่างจะเรียกว่า การชดเชยแสง ซึ่งข้อเสียของการชดเชยแบบนี้คือ มักจะโฟกัสวัตถุจุดนั้นและเห็นรายละเอียดส่วนนั้นละเอียดและชัดเจน แต่ก็จะสูญเสียรายละเอียดในส่วนที่มีแสงสว่างจุดอื่นไปด้วย

 

BNC 

       คือ หัวต่อของสายเคเบิ้ลที่ใช้ในระบบกล้องวงจรปิด ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการส่งสัญญาณผ่านสายเพราะต้องมีการส่งสัญญาณผ่านการทำงานสูงโดยไม่เสียกำลังส่ง (Mismatch loss) ซึ่งในการเชื่อมต่อสายนั้นมักจะถูกมองความความสำคัญส่วนนี้เพราะในการเชื่อมต่อสายนั้นมักจะมองแค่ตัวสายสัญญาณนั้นดีมากน้อยเพียงใดจึงมองข้ามในส่วนของหัวต่อสายเคเบิ้ล (BNC) ส่วนนี้ไป

 

DAY & NIGHT 

        Day& Night เป็นชื่อศัพท์เรียกที่ตรงตัว หรือเข้าใจได้ง่ายนั่นก็คือ ระบบกล้องวงจรปิดกลางวันและกลางคืน หรือก็คือ ระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน นั่นเอง ซึ่งการทำงานของระบบส่วนนี้นั้นจะใช้การทำงานเพียงแค่มีแสงเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อให้กล้องวงจรปิดสามารถรับภาพได้ และหากกล้องวงจรปิดได้รับแสงน้อย กล้องวงจรปิดก็จะทำการปรับภาพเป็นโหมดของสีขาว - ดำ ทันที ซึ่งข้อดีคือ กล้องวงจรปิดประเภทนี้ไม่ได้จำกัดระยะทางเพิ่มขึ้น ส่วนข้อเสียนั้นคือ ไม่สามารถใช้งานในที่มืดสนิทได้ จำเป็นที่จะต้องมีแสงในการรับภาพด้วยแม้ว่าจะมีแสงเพียงเล็กน้อยแต่ก็ยังสามารถใช้งานกล้องได้แต่ไม่ควรที่จะใช้ในพื้นที่ที่มีพื้นที่มืดสนิท

 

DVR ( Digital Video Recorder) เครื่องบันทึกภาพแบบดิจิตอล

        DVR หรือ เครื่องบันทึกภาพแบบดิจิตอล ใช้บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดโดยใช้ฮาร์ดดิสก์ เป็นตัวบันทึกภาพ ซึ่งระบบเดิมจะเป็นระบบแบบ Analog Veido Recorder ซึ่งจะใช้การบันทึกภาพด้วยเทปหรือหน่วยความจำภายในอุปกรณ์ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ

        - Analog / Digital 
           การทำงานแบบ Analog (อนาล็อก) เป็น Digital (ดิจิตอล) ยกตัวอย่างเช่น การใช้กล้องวงจรปิดแบบอนาล็อกเชื่อมต่อกับเครื่องบันทึกภาพที่เป็นระบบดิจิตอล

        - Digital/Digital

           การทำงานแบบดิจิตอลเป็นดิจิตอล เช่น กล้องวงจรปิดแบบ Network Camera (กล้องไอพี) เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพ (NVR : Network Video Recorder) ที่เป็นระบบดิจิตอลผ่านทางเครือข่ายโปรโตคอล (Network Protocal) TCP/IP

Fram rate (เฟรทเรท) หรือที่ส่วนใหญ่เรียกว่าหน่วย FPS

        เป็นการแสดงผลความเร็วในการแสดงภาพซึ่งมีหน่วยเป็น FPS (Frames per second) หรือ เฟรมเรท/วินาที ถ้าคุณสมบัติในการบันทึกมีค่าเรท 25  ต่อ 1 กล้อง หมายความว่าการแสดงภาพที่จะได้รับนั้นจะเป็นแบบต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อนำมาดูย้อนหลัง โดยใช้ระบบ PAL จะใช้เฟรมเรท 25 FPS (ส่วนนี้ใช้ที่ประเทศไทย) ในระบบของ NTSC จะใช้เฟรมเรทที่ 30 FPS

 

Herizontal Resolution

        เป็นความละเอียดของกล้องตามแนวนอน มีหน่วยวัดเป็น TV LINE ( แบบเส้น ) ซึ่งมีหลายแบบให้เลือกโดยมีความละเอียดตั้งแต่ 320, 380, 420, 480, 520, 540, 580, 620 TV LINE หรือจะใช้ความละเอียดที่มากขึ้นนั้นล้วนอยู่ที่เทคโนโลยีกล้องของแต่บริษัทหรือโรงงานผู้ผลิตกล้อง ซึ่งสามารถดูได้ง่าย ๆ เลยที่หากตัวเลขของหน่วยวัดมีค่าสูงมาก ความชัดเจนของภาพก็จะเพิ่มขึ้นมากตามจำนวนค่าของหน่วยวัด


PIXELS (พิกเซล)

        ป็นหน่วยพื้นฐานของภาพที่แสดงผลภาพบนจอแสดงผล หรือจุดภาพสีขนาดเล็กรวมกันเป็นภาพ โดยภาพหนึ่งจะถูกประกอบรวมกันเต็มไปด้วยจุดภาพพิกเซลมากมาย ซึ่งจะมีความหนาแน่นของจุดภาพหรือนั่นก็คือความละเอียด ความคมชัดที่ต่างกันออกไป ใช้ในการบอกคุณสมบัติของภาพ หรือ อุปกรณ์แสดงผลของภาพได้ โดยมีความสัมพันธ์กับขนาดที่แสดงผลของหน้าจอแสดงผล และสัมพันธ์กับขนาดของความละเอียดตามแนวนอนของกล้อง (Herizontal Resolution) กว้าง x ยาว โดยจำนวนของค่าตัวเลข Pixel หรือ จุดสีเล็ก ๆ ของพิกเซล จะทำให้มีความหนาแน่นของจุดภาพทำให้สีของภาพที่แสดงมีความสดและงดงาม คมชัด ละเอียดมากขึ้นตามค่าของ Pixel (พิกเซล)

 

Image Sensor เซนเซอร์รูปภาพ

        อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ติดกับตัวกล้องถูกผลิตมาจากซิลิคอน มีหน้าที่แปลงแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้า และมีขนาดตั้งแต่ 1/4, 1/3, 1/2 และขนาด 1 นิ้ว เป็นต้น ซึ่งมักจะถูกนำไปเป็นส่วนประกอบในกล้องดิจิตอล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับภาพอื่น ๆ 

 

 White Balance การปรับสมดุลของแสง
       ค่าสมดุลแสงสีขาว หรือ White Balance เป็นการปรับตั้งค่าสีของแสงให้ตรงกับแหล่งกำเนิดแสงตามสภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะในร่มหรือกลางแดด และในอุณหภูมิสีที่แตกต่างกันก็จะส่งผลต่อภาพถ่ายเช่นกัน เจ้าตัว White Balance จึงเป็นการตั้งค่าเพื่อให้ได้ภาพที่มีสีสันที่ถูกต้องและสีไม่ผิดเพี้ยนไปจากตาที่มองเห็น

 

Motion Detect  โหมดจับภาพเคลื่อนไหว

        โหมดจับภาพเคลื่อนไหว คือ ฟังก์ชั่นที่ทำให้กล้องติดรถยนต์บันทึกภาพอัตโนมัติ เมื่อมีวัตถุผ่านหน้ากล้อง ขณะที่กล้องเปิดอยู่เท่านั้น แต่ถ้าไม่มีการเคลื่อนไหว กล้องจะไม่บันทึกภาพเพราะการจับภาพเคลื่อนไหวได้เต็มประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับประเภทและยี่ห้อของกล้องที่จะทำงานแตกต่างประสิทธิภาพกันออกไป

 

IP CAMERA ( Internet Protocol Camera)

        กล้องวงจรปิดที่รวมเอาคุณสมบัติของ Web Sever อยู่ในตัวกล้องซึ่งเป็นการนำความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ ( เสมือนชิป) อยู่ในตัวกล้องวงจรปิดเพื่อเชื่อมต่อสัญญาณให้สามารถดูภาพสดออนไลน์ได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณระบบเครือข่ายโดยที่ผู้ใช้งานสามารถดูผ่านระยะทางไกลได้ ซึ่ง IP CAMERA สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือแบบเดินสายและแบบไร้สาย

 

Lllumination ค่าของแสงสว่าง

       LUX คือ การที่กล้องสามารถจับภาพได้ในสภาพแวดล้อมที่น้อยที่สุดซึ่งเรียนว่า Minimum illumination ของค่า LUX ที่แสดงรายละเอียดของกล้องวงจรปิด ค่าของแสงที่กล้องตัวนั้น สามารถจับภาพได้ เช่น 0.8 lux จะเป็นภาพขาวดำ และจับภาพไม่ได้ที่มืดสนิท คือ 0 lux  ยกเว้นแค่กล้องตัวนั้นจะมีคุณสมบัติของอินฟาเรด

 

PAL ( Phase Alternating Line )

       เป็นมาตรฐานการแสดงภาพ  มีค่าแสดงภาพแบบแนวนอนจำนวน 625 เส้นและแบบแนวตั้ง 50 เส้น มีความถี่จำนวนภาพ 25 ภาพ/วินาที มีการแยกสัญญาณระหว่างภาพและเสียง ประเทศที่ใช้มาตรฐานนี้คือ ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน และประเทศในแถบยุโรป เป็นต้น

TCP/IP ( Transmission Control (TCP) , Internet Protocol (IP)

        เรียกว่า เป็นชุดรูปแบบที่ใช้ในการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยมีวัตถุเพื่อให้สามารถใช้สื่อสารจากต้นทางข้ามเครือข่ายไปยังปลายทาง และสามารถหาเส้นทางที่จะส่งข้อมูลไปได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งข้อมูลที่ส่งจะถูกตัดออกเป็นส่วน เรียกว่า PACKET แล้วส่งไปยังที่อยู่ผู้รับซึ่งคือ IP ADDRESS 

 

WDR Wide Dynamic Range

        คือ กล้องที่ถ่ายภาพซ้อนกัน 2 ภาพ ในเวลาเดียวกันและแตกต่างกัน ภาพหนึ่งจะเป็นภาพถ่ายปกติ ส่วนอีกภาพจะมีความสว่างเยอะกว่า แล้วนำภาพที่ได้นำมาซ้อนกัน ทำให้ภาพมีรายละเอียดคือส่วนที่มืดและนำมาดึงให้ภาพมีความสว่างมากขึน ส่วนที่สว่างเกินไปก็นำรายละเอียดส่วนเดิมกับมาเพื่อให้มองเห็นรายละเอียดของภาพ

 

Noise

        เกิดจาการที่การรับแสงของ Image Sensor มีสีที่ไม่เท่ากันแม้จะรับแสงเท่ากัน ซึ่งการเกิดสาเหตุมีหลายทางได้แก่ พื้นที่และสถานที่ในการรับแสงแต่ละจุดบนอิมเมจเซ็นเซอร์มีขนาดไม่เท่ากัน อัตราการสร้างกระแสไฟฟ้าในแต่ละเซ็นเซอร์ไม่เท่ากันทำให้เกิดสัญญาณรบกวนระบบการส่งข้อมูลทำให้มีสัญญาณแทรกซ้อนและเกิดตัวสัญญาณรบกวนขึ้น ซึ่งปัจจุบันทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการตัดสัญญาณ Noise ออกให้มีคุณภาพสัญญาณที่ดีขึ้นกว่าของเดิม ทำให้ปัจจุบันเทคโนโลยีของสมัยใหม่จะดีกว่าของแบบเดิมที่ยังคงมีสัญญาณ Noise ไม่เสถียร์อยู่

 

DATA RATE ( BIT RATE )

        คือ อัตราข้อมูล เป็นการแสดงอัตราปริมาณข้อมูลของวิดิโอ และมักจะอยู่ในรูปแบบของ Kbps หรือ บิทวินาที Mbps ซึ่งรูปแบบเหล่านี้จะมีผลขึ้นอยู่กับขนาดของประเภทการบีบอัดข้อมูล  Fram famerate ฯลฯ  

 

========================================

สนใจปรึกษาหรือสนใจสินค้ากล้องวงจรปิด กล้องวงจรปิดไร้สาย กล้องวงจรปิดแบบโซล่าเซลล์ กล้องพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟโซล่าเซลล์ จานดาวเทียม ประตูรีโมท ประตูอัตโนมัติ หรือสินค้าอื่น ๆ  ติดต่อได้ที่

บริษัท นานาแซท อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
LOCATIONhttps://goo.gl/maps/4c1eKpBU7cEyim7d6

Tel : 054 011116 หรือ 086 670 1900
Line : @nanasat
Facebook Page : กล้องวงจรปิดลำปาง nana-sat 

หรือ ร้านกล้องวงจรปิดลำปาง ร้านจานดาวเทียมลำปาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้